Cảnh báo nguy cơ suy tim vì mất ngủ

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ và Khoa học Na Uy đã tìm thấy mất ngủ dễ có nguy cơ suy tim gấp 3 lần so với bình thường. Nguy cơ suy tim có liên quan tới 3 triệu chứng mất ngủ quan trọng là khó rơi vào giấc ngủ, ngủ không ngon và không cảm thấy sức khỏe được phục hồi vào buổi sáng.

————————————————————————

Bài liên quan mất ngủ

Thuốc điều trị mất ngủ làm tăng nguy cơ gãy xương ở người già

Thuốc điều trị mất ngủ, hiệu quả nằm ở tâm lý

Mẹo giúp bạn có giấc ngủ ngon

Thuốc ngủ có nguy cơ gây tử vong

————————————————————————–

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Heart Journal.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi thói quen ngủ và tỷ lệ suy tim của 54.279 người cả nam giới và nữ giới từ 20 đến 89 tuổi trong vòng 11 năm và tìm thấy 1.412 bệnh nhân bị suy tim. Các nhà nghiên cứu tập trung vào ba điểm nổi bật chính của chứng mất ngủ: khó rơi vào giấc ngủ, rắc rối duy trì giấc ngủ và thức dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi.

Trong số những người tham gia đã trải qua chỉ một trong những triệu chứng “thỉnh thoảng” hoặc “thường xuyên, tỷ lệ suy tim tăng 5% và 14%, tương ứng, so với những người người không phải đấu tranh với chứng mất ngủ. Nhưng đối với những người có trải qua cả ba triệu chứng mất ngủ thường xuyên, tỷ lệ suy tim tăng hơn 3,53 lần so với người bình thường, đồng tác giả nghiên cứu Lars Laugsand, Tiến sĩ, Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy nói.

Đặc biệt, những người mất ngủ mắc thêm chứng trầm cảm hoặc âu lo có nguy cơ suy tim cao hơn bình thường đến 4,25 lần. Những nghiên cứu trước đây cho thấy những người bị mất ngủ có nguy cơ bị cơn đau tim cao hơn người bình thường từ 27% đến 45%.

Để không bị chứng mất ngủ, TS.Laugsand đề nghị tập trung vào bốn khía cạnh sau đây:

Hành vi đúng giúp đánh tan chứng mất ngủ.

Tránh ngủ trưa và dành ít nhất 30 phút thư giãn trước khi đi ngủ. Điều đó có nghĩa là không có TV, máy tính, hoặc các thiết bị kỹ thuật số những thiết bị có thể kích thích làm bạn khó ngủ hoặc khuấy động giấc ngủ. Và thiết lập một thói quen về giấc ngủ: Thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

mất ngủ, giấc ngủ, suy tim, ngủ

Mất ngủ làm gia tăng nguy cơ suy tim

Tạo môi trường phù hợp cho giấc ngủ.

Giữ cho phòng ngủ của bạn có ánh sáng phù hợp và yên tĩnh nhất có thể, và giữ nhiệt độ phòng ngủ vừa đủ cho giấc ngủ. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nếu đầu của bạn mát mẻ, bạn có xu hướng rơi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Chế độ ăn uống thích hợp không lo mất ngủ.

Tránh uống caffe 6 đến 8 giờ trước khi đi ngủ, và uống rượu để không gây ra các vấn đề lớn và lâu dài đến giấc ngủ. Đói cũng có thể làm bạn tỉnh giấc và không ngủ lại được vào ban đêm. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đói sau bữa ăn tối, hãy ăn bữa ăn nhẹ có thể giúp bạn ngủ thiếp đi.

Tập thể dục thường xuyên để có giấc ngủ sâu hơn

Nếu trong ngày bạn không vận động để mình mệt mỏi bạn sẽ khó khăn hơn để ngủ vào ban đêm. Thậm chí tập luyện thường xuyên, như đi bộ hoặc yoga nhẹ nhàng, có thể giúp cho bạn có một giấc ngủ tốt.

Vậy nếu bạn bị mất ngủ, hãy cố gắng thực hiện 4 cách trên để có giấc ngủ tốt và về lâu dài tránh được nguy cơ bị suy tim.
Nguồn Prevention

Viết bình luận

Cảnh báo nguy cơ suy tim vì mất ngủ mất ngủ, giấc ngủ, suy tim, ngủ

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ và Khoa học Na Uy đã tìm thấy mất ngủ dễ có nguy cơ suy tim gấp 3 lần 

Yêu thích: 1872 / Xu hướng: 1987 / Tổng: 3859