Thực đơn giảm cân low-carb và những quan niệm trái chiều

Giảm cân đang là mối quan tâm của mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi vì thừa cân béo phì đang ngày càng gia tăng. Chế độ ăn kiêng low-carb được cho là thực đơn giảm béo thần kỳ và được nhiều người “ngưỡng mộ”. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, thậm chí nhiều ý kiến cho rằng chế độ ăn kiêng low-carb nếu thực hiện lâu dài sẽ có hại cho sức khỏe và nếu tái béo phì sẽ hết thuốc chữa.

Bài liên quan thực đơn giảm cân:

Thực đơn giảm cân low-carb và ưu thế của nó

Đây là phương pháp giảm cân được yêu thích nhất bởi nó có một thực đơn giảm cân với nhiều loại thực phẩm đa dạng, linh hoạt và phong phú cùng các loại thịt, rau xanh được chế biến đa dạng như thịt quay, nướng, hầm, luộc; các loại hải sản; rau xào, luộc miễn là không tẩm ướp đường và tinh bột. Vì vậy, người thực hiện thực đơn giảm cân low-carb không phải chịu nhiều áp lực, mệt mỏi như các phương pháp khác mà kết quả cũng rất khả quan.

Hơn nữa, sự khác biệt lớn nhất của low-carb với các phương pháp giảm béo khác là không bị tình trạng béo phì trở lại và không phải nhịn, giảm ăn.

Thuc don giam can, low-carb, Thực đơn giảm cân, giam can, giảm cân, thuc don, thực đơn, giảm béo, giam beo

Thực đơn giảm cân low-carb và những quan niệm trái chiều

Để đạt được kết quả tốt, những tín đồ low-carb phải hiểu rõ các nguyên liệu của thực đơn giảm cân này. Những người xây dựng chế độ low-carb đã dựa trên các kết quả nghiên cứu của các trường đại học (Mỹ), viện nghiên cứu lớn và uy tín trên thế giới kèm theo khảo sát từ hàng triệu người bị béo phì… cho thấy, thừa tinh bột, đường (chất ngọt) mới là nguyên lý gây ra béo phì và các loại bệnh tật của xã hội loài người. Chất đạm, chất béo không phải là tác nhân gây ra các loại bệnh như gút, tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp…Vì vậy tinh bột và đường được hạn chế trong thực đơn giảm cân của họ.

Vội vã mà không hiểu nguyên lý

Cũng giống như nguyên lý của việc dùng thuốc, người sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng nếu không muốn phản ứng “ngược”, chế độ ăn kiêng low-carb cũng vậy, muốn thành công, bạn cần hiểu biết về thực phẩm, nắm được nguyên lý, có kế hoạch cụ thể, chuẩn bị thực đơn để có thể chủ động và quan trọng là phải hết sức kiên trì!

Khi chuyển sang một chế độ ăn uống mới như low-carb, bạn cần phải biết phân tích các thành phần món ăn, những món ăn, đồ uống không chứa đường và tinh bột, bao gồm cả gia vị chế biến. Điều này có nghĩa là bạn phải có sự hiểu biết tối thiểu về cách đọc thành phần thực phẩm. Ví dụ, khi cầm một hộp mayonaise lên thì ở đằng sau hay ở đáy hộp có ghi thành phần carbohydrate, protein, fat. Bạn chỉ cần quan tâm tới phần thông số carbohydrate mà thôi.

Những ý kiến trái chiều về thực đơn giảm cân low-carb

Dù không phải chuyên gia sức khỏe thì những ai không bị cuốn theo trào lưu giảm béo cũng sẽ ý thức được khái niệm cân bằng trong dinh dưỡng. Theo sơ đồ dinh dưỡng hình tháp, những chất cần phải nạp cho cơ thể chia thành 6 nhóm: nhóm tinh bột; nhóm rau củ; nhóm trái cây; nhóm sữa; nhóm thịt cá; nhóm chất béo, đường muối. Tùy vào từng độ tuổi, tháp dinh dưỡng sẽ có sự thay đổi tỷ lệ.

Tháp dinh dưỡng.

Tuy nhiên, nhìn vào thực đơn giảm cân low-card thì nhóm tinh bột thực sự bị… “kỳ thị”. Do vậy, rất nhiều ý kiến khác vẫn kiên định cho rằng low-carb là chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, khiến cơ thể suy nhược, nồng độ cholesterol tăng. Cùng với việc tiêu thụ quá ít đường, người ăn low-carb cũng bị giảm chức năng não bộ, đầu óc luôn lơ mơ, không hoạt động trí não bình thường được.

 Đáng sợ hơn, nhiều người còn cho rằng low-carb chỉ có thể áp dụng trong 1, 2 năm đầu và sau đó dễ gây hiện tượng béo phì trở lại. Một khi người từng theo low-carb tái béo phì thì không loại thuốc nào có thể chữa được. Người theo chế độ low-carb thường dễ chóng mặt, mệt mỏi trong thời gian đầu thực hiện, vì vậy họ thường xuyên nhận được lời khuyên nên bổ sung các loại vitamin tổng hợp kết hợp với tập luyện thể dục thể thao.

Chế độ low-carb nghe có vẻ dễ dàng nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Có nhiều lý thuyết khác nhau về low-carb nhưng thông thường, những người theo low-carb ăn theo chế độ liên tục trong 3 tuần. Sau 3 tuần này, họ có 2 ngày ăn “thả cửa” những gì họ muốn và từ đó về sau cứ 5 ngày ăn low-carb lại 2 ngày ăn thoải mái. Tuy nhiên, không phải loại rau, quả nào cũng được dung nạp. Những loại hoa quả có chứa đường và tinh bột như chuối, dưa hấu, dứa… đều không nằm trong thực đơn low-carb. Trong khi đó, ở những thực đơn giảm cân khác, chuối lại là thực phẩm tuyệt vời giúp giảm béo.

Phe phản đối đưa ra những luận điểm khiến không ít chị em lo sợ. Họ cho rằng thực đơn giảm cân low-carb tạo ra trạng thái trao đổi chất thiếu tự nhiên, khiến hàm lượng xeton trong máu tăng, dễ hình thành sỏi thận, gút…

Cũng theo họ, do tiêu thụ quá nhiều thịt, nồng độ cholesterol cũng cao hơn, dễ gây ung thư và các bệnh tim mạch, tăng nguy cơ táo bón, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa của cơ thể.

Cùng với việc tiêu thụ quá ít đường, người ăn low carb cũng bị giảm chức năng não bộ, đầu óc luôn lơ mơ, không hoạt động trí não bình thường được. Đó là lý do các nhà khoa học (dù theo cánh tả hay cánh hữu đều khuyến cáo bà bầu và thí sinh sắp vào kỳ thi căng thẳng không nên áp dụng low carb).

Những tranh cãi về thực đơn giảm cân low-carb vẫn chưa có hồi kết. Suy cho cùng, dù bạn áp dụng chế độ giảm cân như thế nào cũng đều có mặt trái của nó. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ càng những nguyên lý về dinh dưỡng trước khi áp dụng phương pháp bất kỳ một loại thực đơn giảm cân nào đó.

DS. Phúc Chính

Viết bình luận

Thực đơn giảm cân low-carb và những quan niệm trái chiều Thuc don giam can, low-carb, Thực đơn giảm cân, giam can, giảm cân, thuc don, thực đơn, giảm béo, giam beo

Giảm cân đang là mối quan tâm của mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi vì thừa cân béo phì đang ngày càng gia tăng. Chế 

Yêu thích: 1872 / Xu hướng: 1987 / Tổng: 3859